แพท - ณปภา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รณรงค์ให้คนไทยรักผืนป่า - EVENT96.NET

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แพท - ณปภา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รณรงค์ให้คนไทยรักผืนป่า

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รณรงค์ให้คนไทยรักผืนป่า นำเสนอผ่านโครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘
          กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงห่วงใยในทรัพยากรป่าไม้ ป่าต้นน้ำ ซึ่งขณะนี้เกิดความไม่สมดุลของธรรมชาติ หลายพื้นที่ป่ามีสภาพเสื่อมโทรมและลดน้อยลง ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้จัด โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘ขึ้น ซึ่งจะจัดกิจกรรมกระจายตามภูมิภาคต่างๆ ๔ จังหวัดด้วย

          นายสมหมาย กิตยากุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า เนื่องในโอกาส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงจัดให้มี “โครงการ สร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘ขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมสร้างการรับรู้ รณรงค์ สร้างจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์ ฟื้นฟู การปลูกป่าให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ผ่านการจัดกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ
          นายสมัคร  ดอนนาปี  ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวถึงกิจกรรม โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘จะประชาสัมพันธ์ จัดกิจกรรม ๔ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดน่าน จังหวัดเลย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยจะเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ผ่านกิจกรรม นิทรรศการซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะทรงงานในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่สำคัญคือ การปลูกป่า  โดยกำหนดใน ๔ จังหวัด คือ จังหวัดน่าน วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ,จังหวัดเลย วันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๘ ณ อุทยานแห่งชาติภูเรือ ,จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๘  ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินท์นนท์และ จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ ๙ กรกฎาคม  ๒๕๕๘ ณ อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง”
          ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ด้อยโอกาส พร้อมทั้งมอบอุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การเรียน ให้โรงเรียนอีกด้วย ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติฯ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคน ร่วมกันให้ความสำคัญกับการรักษา ฟื้นฟูป่าไม้ เพื่ออนาคตของประเทศชาติ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการฯได้ที่ facebook page : “โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ     
          ด้าน นายพงษ์ศักดิ์  ด้วงโยธา  ผู้อำนวยการส่วนประสานงานโครงการภาคเหนือ กล่าวเสริมถึง โครงการสร้างจิตสำนึกรักษา ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ในโอกาส ๖๐ พรรษามหาจักรีสิรินธร พ.ศ.๒๕๕๘ว่า เนื่องด้วยพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ทรงให้แนวทางการดำเนินงาน คือ
       ๑)     การปลูกป่าในใจคน คือต้องทำความเข้าใจกับราษฎรให้รู้ถึงประโยชน์ของป่า และการอยู่ร่วมกับป่าอย่างพึ่งพาอาศัยกัน
๒)    คนอยู่กับป่า มุ่งเน้นให้คนอยู่ร่วมกับป่า ได้อย่างมีความสุขและยั่งยืน คน ไม่ทำลายป่า และทำการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าที่ถูกทำลายให้มีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น 
๓)     ด้านสัตว์ป่า ทรงห่วงใยในเรื่องปัญหาช้างป่า  ช้างควรอยู่ในป่าเพียงแต่ต้องทำให้ป่านั้นมีอาหารให้ช้างเพียงพอ จึงให้สร้างอาหารในป่าเพื่อไม่ให้ช้างออกมาสร้างความเดือดร้อนและเพื่อให้ช้างปลอดภัย
๔)     การให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนเมื่อมีความรู้ ได้ศึกษาธรรมชาติและจะเห็นคุณค่า รักและไม่ทำลายป่า
๕)     การสร้างป่าสร้างรายได้ ปลูกป่าร่วมกับไม้ที่มีรายได้ ไม่ว่าจะเป็นสมุนไพร ชา กาแฟ ที่ขึ้นอยู่ร่วมกัน และสิ่งที่ต่างๆ ที่ทำเพื่อกิน
๖)     การอนุรักษ์พรรณพืช  ทรงมีพระกระแสรับสั่งให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าร่วมโครงการธนาคารเมล็ดพันธุ์ เพื่อประโยชน์ในทางวิชาการและการอนุรักษ์พรรณพืชของไทยในอนาคต ในการเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ การศึกษาวิจัยพรรณพฤกษชาติ
          ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีการดำเนินงานสนองพระราชดำริ ตามทิศทางที่พระองค์ทรงให้ไว้ จึงเป็นที่มาของโครงการต่างๆ อาทิ
- การปรับปรุงภูมิทัศน์โรงพยาบาลเทพรัตนเวชชานุกูล เฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่พสกนิกรชาวอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
- โครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและส่งเสริมการปลูกหวายและไผ่ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นพระราชดำริที่ต้องการอนุรักษ์และฟื้นฟูพันธุ์หวายพื้นที่เมืองน่านรวมทั้งการสืบสานอาชีพจักสานหวาย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นจังหวัดน่าน เพื่อให้คนอยู่ร่วมกับป่า
- โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว (๒) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จังหวัดเลย ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ ด้านการพัฒนาป่าไม้ ด้านการพัฒนาอาชีพ ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต
- การดำเนินการตามแนวพระราชดำริในเรื่องครูป่าไม้ โดยให้ทุกโครงการจัดข้าราชการและเจ้าหน้าที่ไปร่วมเป็นครูสอนเสริมด้านป่าไม้  จังหวัดนครศรีธรรมราช 
     แพท - ณปภา ตันตระกูล” เป็นตัวแทนกลุ่มวัยรุ่น เยาวชน ที่มาร่วมกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ ตลอดโครงการฯ กล่าวว่า “แพท ดีใจมากนะคะ ที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฯ ครั้งนี้ ครอบครัวแพท คุณพ่อ-คุณแม่ สอนแพทมาตั้งแต่เด็กๆเลย เรื่องการรักษาธรรมชาติ แพทโชคดีคะ ที่ครอบครัวพาไปเที่ยวสถานที่ต่างๆทั่วเมืองไทยมาตลอด มีโอกาสสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม เวลาไปเราก็จะช่วยกันดูแล ไม่ทำให้ทัศนียภาพที่สร้างความสุขให้กับเราเสียไป แพทเชื่อนะคะว่า ทุกคนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ชอบธรรมชาติ ก็อยากฝากให้ร่วมกันดูแล และเป็นหูเป็นตา เพื่อให้ป่าไม้อยู่กับเราไปนานๆ ฝากติดตามข่าวสารของโครงการฯ และไปร่วมสนุกกับแพทได้ ทั่วทุกภาคทุกจังหวัดเลยนะคะ” 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here